Ứng dụng phần mềm SolidWorks vào quá trình giảng dạy môn học “Vẽ kỹ thuật 2” - Khoa CK&DL (Phần 1)

Ứng dụng phần mềm SolidWorks vào quá trình giảng dạy môn học “Vẽ kỹ thuật 2” - Khoa CK&DL (Phần 1)

Trong môn học “Vẽ kỹ thuật 2”, do các thiết bị, kết cấu cơ khí để sinh viên quan sát thực tế còn thiếu, dẫn đến sinh viên rất khó khăn trong việc học, đặc biệt khi cần đọc cũng như lập bản vẽ lắp của một sản phẩm cụ thể. Để giải quyết vấn đề trên, hiện nay có rất nhiều các phần mềm công nghiệp được sử dụng để mô phỏng thay thế cho thiết bị thực, từ mô phỏng thiết bị tĩnh đến mô phỏng động học máy. Hiện nay, khoa CNCK đã đưa môn học phần mềm công nghiệp vào giảng dạy cho sinh viên ngành công nghệ cơ khí và cơ điện tử. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả phần mềm công nghiệp SolidWork mà Trường ĐHĐL đã mua bản quyền, Khoa CNCK giới thiệu thêm đến sinh viên phần mềm công nghiệp SolidWork, hiện đã và được sử dụng khá phổ biến.

Phần mềm SolidWork được ứng dụng để mô hình hóa các chi tiết ba chiều. Từ các chi tiết ba chiều đó tiến hành lắp ráp để xuất ra kết cấu ba chiều của thiết bị và tiến hành tách các chi tiết để mô phỏng quá trình tháo lắp. Sau đó tổng hợp các dữ liệu đã thiết kế để lập thư viện thiết bị ảo phục vụ việc nghiên cứu và học tập của sinh viên.

Bài viết này giới thiệu ngắn gọn việc ứng dụng Ứng dụng phần mềm SolidWorks vào quá trình giảng dạy môn học “Vẽ kỹ thuật 2” của cán bộ giảng dạy tại Khoa CNCK.

1. Giới thiệu sơ lược về phần mềm SolidWorks

SolidWorks là một trong những bộ phần mềm chuyên dùng của hãng Dassault System. Là phần mềm được xây dựng với công nghệ thích nghi ( adaptive technology ) cùng với các khả năng mô hình hóa solid, sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật. SolidWorks trang bị những công cụ mạnh, thông minh, quản lý các đối tượng thông minh, trợ giúp các quá tình thiết kế, làm tăng năng suất chất lượng thiết kế. SolidWorks cung cấp các công cụ cần thiết để thực hiện các bản vẽ thiết kế, từ việc vẽ ban đầu cho đến việc hình thành các bản vẽ cuối cùng.

SolidWorks gồm có các công cụ tạo mô hình 3D, quản lý thông tin, làm viêc nhóm và các hỗ trợ kỹ thuật. Ta có thể sử dụng SolidWorks để thực hiện các công việc sau:

  • Xây dựng các mô hình 3D và các bản vẽ 2D.
  • Quản lý hàng ngàn chi tiết và mô hình lắp ghép lớn.
  • Nhập các file SAT, STEP, AUTOCAD, CATIA, INVENTOR… để sử dụng cho SolidWorks. Xuất file SolidWorks sang PROE, CATIA, CAD, STEP, JPEG…

Những tính năng chủ yếu của SolidWorks bao gồm: mô hình hóa chi tiết ( Part Modeling), lắp ráp ( Assembly )…

2. Môi trường làm việc

Hình 1.1: Biểu tượng sau khi cài bộ SolidWorks 2016

Sau khi khởi động SolidWorks từ biểu tượng như hình 1.1 trên màn hình Desktop, màn hình làm việc đầu tiên của SolidWorks như hình 1.2.

Hình 1.2: Màn hình làm việc

Từ menu Flie chọn New để bắt đầu bản vẽ mới. Khi đó hộp thoại New SolidWorks Doccunment xuất hiện như hình 1.3.

Hình 1.3: Hộp thoại New SolidWorks Doccunment

Gồm các lựa chọn:

  • Part: Xây dựng các mô hình ba chiều.
  • Assembly: Xây dựng các mô hình lắp ráp.
  • Drawing: Xây dựng các bản vẽ kỹ thuật.

Đây là ba môi trường làm việc chính của SolidWorks.

3. Giao diện SolidWorks.

Do được thiết kế để chạy trên môi trường Window , giao diện của SolidWorks giống như giao diện của Microsoft Window.

Giao diện với người sử dụng trong SolidWorks bao gồm hai phần chính:

  • Application Window: Được hiển thị khi ta mở SolidWorks.

-  Graphics Window: Được hiển thị với mỗi lần mở file. Khi có nhiều                 file được mở, cửa sổ đồ họa đang sử dụng được gọi là cửa sổ kích hoạt.

Tùy theo từng mối trường làm việc, SolidWorks có một giao diện khác nhau. Hình 1.4 là giao diện của SolidWorks trong môi trường Part để thiết kế các mô hình ba chiều.

Hình 1.4: Giao diện SolidWorks trong môi trường Assembly

- Trong phần tiếp theo chúng tôi sẽ trình bày: Vẽ thiết kế chi tiết ba chiều điển hình.

- Trong phần thứ 3 chúng tôi sẽ trình bày:  Ràng buộc lắp ráp chi tiết, tách các chi tiết lắp ráp.

 

Bạn cần hỗ trợ?