HỘI THẢO " XÂY DỰNG ĐỀ ÁN MỞ NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ "
Khoa Cơ khí – Ô tô và Xây dựng tổ chức thành công Hội thảo : “ Xây dựng đề án mở ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô" .Với mục tiêu hoàn thiện Chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực và theo kịp sự phát triển của Ngành Công nghiệp ô tô hiện đại.
Về phía Nhà Trường có sự tham dự của Cô Lê Thị Việt Anh - chuyên viên Phòng Quản lý Đào tạo ; Khoa Điện tử Viễn thông có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Thủy - Phó trưởng Khoa.
Về phía Khoa có TS. Bùi Văn Bình - Trưởng Khoa Cơ khí - Ô tô và Xây dựng và Các Thầy Cô giáo - Giảng viên Khoa Cơ khí – Ô tô và Xây dựng
Về phía các Trường Đại học , Viện Nghiên cứu gồm có ; PGS.TS. Nguyễn Trường Sinh - Học viên Kỹ thuật Quân Sự; PGS.TS. Vũ Tiến Hán - Giám đốc Trung tâm thực hành Ô tô - Trường Đại học Công nghiệp; PGS.TS. Vũ Văn Tấn , TS. Nguyễn Thiết Lập - Khoa Cơ khí Ô tô - Trường Đại học Giao thông Vận tải; TS. Tạ Tuấn Hưng - Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.
Về phía Doanh nghiệp, có sự tham dự của Ông Trần Hùng Phúc - Công ty CP HAG Hà Nội ( Đại lý Nissan Phạm Văn Đồng) , Ông Nguyễn Hưng Bắc - Phó giám đốc Công ty Hoàng Quốc ; Ông Đỗ Hữu Quân; Ông Nguyễn Mạnh Cường - Công ty Hoàng Quốc ( chuyên về Ô tô ) ; Ông Trần Đức Bền - Công ty TNHH BCar.
Và sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, viện nghiên cứu, cựu sinh viên và đại diện doanh nghiệp.
Qua các báo cáo khảo sát, nhu cầu nhân lực ngành ô tô ngày càng tăng mạnh, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi sang ô tô điện, ô tô thông minh và công nghệ 4.0. Các doanh nghiệp yêu cầu đội ngũ kỹ sư có trình độ cao và khả năng thực hành tốt để đáp ứng nhu cầu sản xuất, phát triển sản phẩm và dịch vụ. Từ báo cáo khảo dể nâng cao chất lượng đào tạo. Báo có Xây dựng dựng chương trình đào tạo của ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô đã được cập nhật với các thay đổi cụ thể nhằm đảm báo cấu trúc không thay đổi nhiều, Chương trình đào tạo mới thay đổi một số nội dung học phần sao cho phù hợp với ngành mới. Cụ thể một số học phần được thay thế như : Thực hành Hàn, Thực hành Cơ khí, Công nghệ Hàn và Xử lý bề mặt bằng các học phần chuyên môn sau về ô tô như thực hành động cơ đốt trong, Thực hành Kết cấu và Tính toán Động cơ đốt trong. Việc điều chỉnh này tuân theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như quy định của Trường Đại học Điện lực. Đặc biệt: Không thay đổi tỷ lệ học phần thực hành và đồ án, không thay đổi khối kiến thức giáo dục đại cương, bạn chế thay đổi cấu trúc phân kỳ đào tạo, ưu tiên tối đa các học phần chung giữa các chuyên ngành trong khoa. Để từ đó Xây dựng Chuẩn đầu ra với Chương trình đào tạo nhằm đáp ứng tốt nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp ở các vị trí như : Kỹ sư thiết kế và phát triển sản phẩm ô tô, Kỹ sư sản xuất ô tô, Kỹ sư kiểm soát chất lượng, Cố vấn dịch vụ ô tô, Quản đốc xưởng dịch vụ ô tô, Kỹ thuật viên chẩn đoán, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, Nhân viên kho phụ tùng, linh kiện, ..
Tại Hội thảo, các Chuyên gia đầu ngành về Ô tô đã đóng góp những ý kiến rất quan trọng và hữu ích về chương trình đào tạo: Chương trình được xây dựng công phu, cập nhật nhu cầu xã hội và thị trường lao động, số lượng chuẩn đầu bao phủ cả chương tình. Cần điều chỉnh một số nội dung để tăng tính linh hoạt và phù hợp với thực tế. Chương trình đào tạo nên phát triển chương trình theo xu hướng mới. Tập trung vào điện khí hóa và các nội dung liên quan đến ô tô điện, năng lượng xanh để bắt kịp xu thế toàn cầu. Đẩy mạnh việc gắn kết chương trình đào tạo với thương hiệu và thế mạnh của Trường Đại học Điện lực trong lĩnh vực năng lượng. Bên cạnh đấy nên đẩy mạnh tăng cường thực hành và liên kết doanh nghiệp. Mở rộng cơ hội thực tập và thực hành tại các doanh nghiệp bên ngoài để nâng cao kỹ năng thực tế cho sinh viên. Cập nhật công nghệ mới , đưa các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI) và các hệ thống tiên tiến vào chương trình đào tạo. Vị trí học phần hợp lý tuy nhiên Các học phần nhập môn Ô tô cần được đưa lên sớm để giúp sinh viên có định hướng rõ ràng ngay từ đầu. Nên phát triển môi trường học tập đa ngôn ngữ, đa văn hóa. Trang bị khả năng ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập quốc tế cho sinh viên để đáp ứng thị trường lao động toàn cầu. Chương trình đào tạo cần phát huy tính đặc thù của nhà trường, cập nhật xu hướng điện khí hóa và năng lượng xanh, đồng thời chú trọng thực hành, thực tế và phát triển kỹ năng toàn diện cho sinh viên.
Với các ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, Khoa Cơ khí Ô tô và Xây dựng cần tập trung vào việc điều chỉnh chương trình đào tạo để phù hợp với nhu cầu thực tế, gia tăng tính thực tiễn của các môn học, đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, và đặc biệt là nắm bắt xu thế ô tô điện và năng lượng xanh. Chương trình cũng cần phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa các kỹ năng ngoại ngữ và hội nhập quốc tế để sinh viên có thể sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động toàn cầu.